Thiết kế nội thất nhà hàng với cảm hứng thiên nhiên (Phần 1)

Không Cần Là Một Đầu Bếp Giỏi, Bạn Vẫn Có Thể Làm Chủ Một Nhà Hàng
April 4, 2016
Quản lý nhà hàng- Quản lý chi phí lao động
April 20, 2016
Hiển thị tất cả

Thiết kế nội thất nhà hàng với cảm hứng thiên nhiên (Phần 1)

Chúng ta vẫn thường nói mang thiên nhiên vào không gian thiết kế, và rập khuôn rằng đặt vài chậu cảnh là đủ. Nhưng không, cảm hứng thiên nhiên còn có nhiều điều để làm hơn bạn tưởng tượng. Việc thiết kế nội thất nhà hàng lấy cảm hứng từ thiên nhiên là một gợi ý tuyệt vời cho lối sống thị thành xô bồ.

Những giải pháp mang thiên nhiên vào nhà hàng vô cùng đa dạng, Smart Goal sẽ giới thiệu tới bạn những giải pháp tư vấn thiết kế nội thất thú vị nhất.

Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân

Các mùa trong năm luôn lặp lại tuần hoàn nhưng bạn không hề cảm giác nhàm chán với những khoảng thời gian đó. Bởi trải nghiệm và ấn tượng với mỗi mùa đi qua là đa dạng, là khác biệt. Bạn cũng có thể làm vậy khi thiết kế nội thất nhà hàng.

Hãy thử thay đổi màu sắc của tường, đồ nội thất, cách bài trí,… theo sự thay đổi các mùa. Đừng nghĩ rằng điều đó tốn kém, thậm chí chỉ với một mảng tường được thay đổi là bạn đã có một không gian chấm phá. Hay bạn có thể chỉ đơn giản là đổi màu khăn trải bàn, những khác biệt nhỏ đôi khi mang lại hiệu quả bất ngờ.

So với các mùa khác, cảm hứng từ mùa đông có lẽ chỉ gói gọn trong màu xám ảm đạm và trắng lạnh lẽo. Nhưng thực tế những màu sắc này lại vô cùng hiệu quả cho không gian phục vụ khách hàng bởi gam trắng tạo cảm giác sạch sẽ, gam xám lại mang vẻ sang trọng và khó bám bẩn. Tuy nhiên, việc mang toàn bộ màu sắc này phủ lên không gian có vẻ khá nhàm chán, và không gợi lên cảm giác ngon miệng. Nên bạn chỉ nên nhấn nhá bằng một vài phụ kiện có màu sắc này.

Màu sắc đại diện cho các mùa còn lại vô cùng đa dạng. Nhưng bạn cũng nên chú ý đến tính cân bằng màu sắc khi thiết kế nội thất nhà hàng. Ngược với bảng màu từ mùa đông, bạn nên phủ những màu sắc tươi sáng cho phần lớn không gian nhà hàng nhằm làm tăng sự sống động. Các chi tiết còn lại phải tiết chế, nên sử dụng đồ đơn sắc, nhẹ nhàng để cân bằng lại.

Restaurant Interior Colors

Bảng màu đơn sắc

Không phải ngẫu nhiên mà đa phần các nhà hàng thường sử dụng màu sơn đơn sắc cho nhà hàng của mình. Đây không phải lúc bạn trở nên khác biệt đâu, hãy chiều theo đa số. Bởi những gam màu đơn sắc sẽ không làm phân tán sự chú ý của khách hàng, khiến họ tập trung hơn vào việc thưởng thức món ăn.Hơn thế, những màu sắc sặc sỡ dễ bị lẫn với khung cảnh bên ngoài. Điều này sẽ khiến nhà hàng của bạn không nổi bật và kém sang trọng.

Khi thiết kế nội thất nhà hàng, tốt nhất bạn nên lựa chọn một tông màu làm chủ đạo. Sau đó trang trí thêm các chi tiết cùng tông. Ví dụ như bạn chọn tông hồng đỏ làm màu chủ đạo, thì các chi tiết khác bạn có thể nhấn nhá thêm những chi tiết cùng màu nhưng khác nhau về độ đậm nhạt.

thiet-ke-noi-that-nha-hang-cam-hung-thien-nhien_smartgoal4

Nếu thấy như vậy chưa đủ đặc sắc bạn có thể thiết kế nội thất nhà hàng theo hướng sử dụng những màu sắc bổ trợ hoặc tương phản nhau. Với với màu xanh da trời, bạn có thể phối cùng màu vàng để tạo nên sự đối lập, hay phối cùng xanh lá nhằm tạo vẻ đồng điệu.

Sự đa dạng của những tông màu đơn sắc thực sự sẽ khiến nhà hàng của bạn trông sinh động hơn rất nhiều nếu biết cách tuỳ biến với không gian. Nhưng giấy dán tường với các hoạ tiết cũng sẽ là một lựa chọn không tồi. Chủ kinh doanh nhà hàng nên ưu tiên lựa chọn những mẫu giấy dán tường có hoạ tiết nhỏ với màu nền tươi sáng, nhã nhặn. Nếu sử dụng các hoạ tiết hoa lớn bạn sẽ bị hạn chế khi đưa những chi tiết trang trí bởi có thể làm khách hàng rối mắt.

Thiên biến vạn hoá

Nhiều người khi đề cập đến yếu tố tự nhiên trong thiết kế nhà hàng thường nghĩ ngay đến màu xanh của lá cây và tông nâu gỗ, kiểu dáng thô mộc. Tuy nhiên yếu tố tự nhiên lại không chỉ giới hạn ở những gam màu mà còn có những hoạ tiết, khung cảnh.

Như chúng tôi đã nhắc tới trong mục trên, bạn có thể mang vào không gian nhà hàng những hoạ tiết hoa lá. Bên cạnh đó cảm hứng từ loài vật hay khung cảnh cũng nên được cân nhắc tới. Tuy nhiên với những chi tiết về loài vật bạn nên cải biên, cách điệu về mặt hình ảnh để khách hàng vừa mắt hơn.

An interior view of Chelsea's Table at the Chelsea's Table grand opening at Chelsea Piers on April 25, 2012 in New York City. (Brian Ach /AP Images for Chelsea's Table)

Những khung cảnh thiên nhiên trông rất hút mắt nhưng để tái hiện hoàn hảo lên bức tường nhà hàng thật khó. Bạn có thể đưa chúng vào những bức tranh trang trí làm tăng sự sinh động cho không gian. Cách này cũng dễ cho bạn thay đổi hình ảnh phù hợp với từng mùa hơn việc sơn tường hay dùng giấy dán.

Một lưu ý nhỏ cho bạn, dù có muốn mang thật nhiều thiên nhiên vào trong nhà hàng, nhưng bạn không nên mang những yếu tố trang trí này vào khu bếp. Vì bếp là nơi có tính hoả, trong khi đó các yếu tố tự nhiên  lại mang tính thuỷ và mộc, đều không hợp nhau. Nên hãy thận trọng khi thiết kế bếp nhà hàng, bạn nên quan tâm đến yếu tố phong thuỷ và tiện dụng cho khu vực này thay vì đề cao tính thẩm mỹ.

Hiệu ứng chuyển động

Không có cái gì là đứng yên tuyệt đối, khái niệm đứng yên chỉ mang ý nghĩa tương đối mà thôi bởi sự vận động bên trong của mọi sự vật là luôn tồn tại. Thiên nhiên thì luôn vận động, tất nhiên rồi. Hãy học cách tạo nên sự dịch chuyển trong không gian nhà hàng như vậy.

Trong tự nhiên bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh ngọn cây trước gió hay động vật di chuyển. Nhưng để mang điều đó vào thiết kế không gian nội thất nhà hàng khá khó đúng không. Chúng ta không thể rập khuôn điều đó trongthiết kế nhà hàng, trừ phi bạn đầu tư một màn ảnh siêu lớn và chiếu lên những hình ảnh đó. Bạn không muốn thực khách quên đi việc thưởng thức món ăn chứ? Bỏ ngay ý tưởng đấy đi!

Hãy đưa những hình ảnh đó vào trạng thái “vận động tĩnh”. Cụ thể hơn, ví dụ như bạn có thể đưa vào hình ảnh một chú chim dang cánh. Não bộ của chúng ta sẽ chỉ huy những tín hiệu cho phép liên tưởng đến hình ảnh thực tế, và khách hàng sẽ hiểu là chú chim đó đang bay. Ấy là vận động tĩnh.

thiet-ke-noi-that-nha-hang-cam-hung-thien-nhien_smartgoal2

Một cách khác, bạn có thể sử dụng những hình ảnh tái hiện một quá trình. Tức là quản lý nhà hàng có thể đưa vào những bức tranh chụp ảnh một bông hoa từ khi chỉ là nụ đến ngày đã nở. Những dạng thức tranh vẽ hay ảnh chụp này hiện nay rất phổ biến với giá thành không cao, bạn hoàn toàn có thể tạo nên điểm nhấn hút mắt với chi phí nhỏ.

Đặc biệt, thay vì dàn trải hình ảnh trên một không gian rộng như bức tường, việc treo những bức tranh hút mắt như vậy sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng. Họ sẽ chuyển động tầm nhìn theo những hình ảnh đó và không chú ý đến không gian nhỏ hẹp bao quanh. Đây thực sự là một giải pháp rất phù hợp khi thiết kế nội thất nhà hàng nhỏ.

Hãy đón đọc bài viết tiếp theo trên Smart Goal. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến bạn những giải pháp thiết kế nội thất nhà hàng với cảm hứng thiên nhiên trong bài viết tới đây.