Bạn có một số vốn và muốn mở quán cafe, hay bạn thấy nhà nhà, người người kinh doanh cafe và nghĩ sao mọi việc đơn giản đến thế. Và bạn cũng muốn bắt tay vào thực hiện ước mơ có một quán cafe của riêng mình. Nhưng, việc kinh doanh chưa bao giờ dễ dàng, và setup một quán cafe tuy nhỏ nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Để không đi vào “vết xe đổ” của những người đã thất bại trên con đường kinh doanh cafe, Smart Goal sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm mở quán cafe thực tế.
Học pha chế – trung tâm Smart Goal: Chỉ trong 14 buổi làm chủ kỹ thuật pha chế hơn 100 loại đồ uống khác nhau. Thực hành toàn bộ trong suốt thời lượng khóa học. Khóa học đáp ứng nhu cầu học đi làm ngay và mở quán cafe.
Lên ý tưởng và lựa chọn được phong cách quán là tối quan trọng. Nó sẽ quyết định nguồn khách hàng mục tiêu mà quán hướng đến. Ngày nay, có rất nhiều mô hình kinh doanh cafe, bạn có thể dựa vào đối tượng khách hàng để đưa ra ý tưởng hoặc tự sáng tạo quán cafe mang nét riêng độc đáo của mình.
Một số mô hình cafe điển hình trên thị trường hiện nay:
Nếu bạn mở quán cafe nhưng lại không am hiểu gì về cafe, liệu rằng quán cafe của bạn có duy trì được việc kinh doanh lâu dài? Do đó, trước khi mở quán hãy tìm hiểu về các loại cafe, đặc tính cây, các giống cafe, tên các loại cafe phổ biến, cách pha chế và loại cốc tách sử dụng phù hợp.
Tùy vào mô hình kinh doanh quán cafe, mà bạn có thể lựa chọn dạng cafe có khẩu vị và giá cả hợp lý. Ở thời điểm trước, Việt Nam chuộng cafe phin hơn, nhưng ở hiện tại thì điều đó đã không còn diễn ra. Khi Việt Nam tiếp xúc với những nền văn hóa mới, nhất là văn hóa ẩm thực Ý – một trong những cái nôi sản sinh ra cafe, thì xu hướng thưởng thức cafe cũng có những thay đổi nhất định. Ngày nay, giới trẻ có phần yêu thích những loại cafe tươi như Capuchino, Latte, Espresso, Mocha hay Macchiato hơn các loại cafe truyền thống.
Ngoài ra, bạn không nên chỉ bán cafe thôi, bởi, dù quán của bạn có đông khách và bận rộn đến đâu thì lợi nhuận thu được từ cafe cũng không thể bù đắp cho các khoản phí khác như tiền thuê địa điểm, nhân viên, điện nước…
Dựa trên kinh nghiệm mở quán cafe thực tế, bạn hãy bổ sung thêm những món khác vào thực đơn, ví dụ như bánh ngọt, đồ uống khác từ trà, trái cây, sữa, hay thức ăn nhanh, miễn sao chúng thuận tiện và phù hợp với mô hình cafe của bạn.
Ngoài việc am hiểu về cafe, bạn cũng nên biết pha chế đồ uống để có thể tự tạo nên menu độc đáo cho quán cafe của mình.
Người quản lý là người đưa ra những chiến lược phát triển quán, xây dựng tổ chức, điều hành nhân sự cho từng bộ phận từ bếp, phục vụ bàn, vệ sinh, kế toán… sao cho nhất quán và hiệu quả, nhằm hướng đến mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận cho quán. Khi nhân viên làm việc tốt đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ nhận được dịch vụ tốt và tình hình kinh doanh của quán cũng sẽ có bước tiến triển lớn.
Nếu bạn là một “tay ngang” muốn mở quán cafe, vẫn còn thiếu nhiều kiến thức và kỹ năng của một quản lý nhà hàng, hãy tham dự khóa học quản lý nhà hàng, quán cafe. Khóa học này không chỉ giúp bạn nắm vững những kiến thức tổng quát về các mô hình kinh doanh ẩm thực và quán cafe, những kỹ năng, nghiệp vụ điều hành giám sát, tổ chức, từ việc phân bổ nhân sự cho đến cách thức quản lý các trang thiết bị, mà còn giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn về ngành nghề này, xây dựng được tính chuyên nghiệp để phù hợp với xu thế của thời đại về quản lý hoạt động kinh doanh quán cafe.
Địa điểm có vai trò quan trọng đối với bất kì ngành kinh doanh nào. Đặc biệt là đối với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, quán cafe, địa điểm trở thành một trong những yếu tố thu hút thực khách tới quán của bạn. Khi có ý tưởng và phong cách quán, bạn nên lưu ý tìm địa điểm đặt quán sao cho phù hợp.
Bạn cần phải dò xét thật kỹ căn nhà muốn mua hoặc thuê để mở quán. Tốt nhất bạn nên chọn khu vực có lưu lượng giao thông cao, gần một ngã tư, một trung tâm mua sắm, các cơ quan làm việc… đếm lượng xe cộ hoặc người đi ngang qua mỗi giờ. Bạn nên thực hiện vào nhiều thời điểm như 8h sáng, 18h chiều và 20h tối trong nhiều ngày để tính lượng khách hàng tiềm năng. Bạn cũng cần tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương có liên quan đến địa điểm bạn định thuê không để tránh thay đổi về sau.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Bí quyết chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng để chọn lựa được địa điểm kinh doanh ưng ý.
Việc thiết kế quán không đơn giản như những ý tưởng bạn nghĩ trong đầu. Nếu không thực sự hiểu biết về xây dựng, thiết kế, nội thất, lời khuyên từ những người đã có kinh nghiệm mở quán cafe là hãy thuê dịch vụ setup nhà hàng, quán cafe để nhận được những chỉ dẫn hữu ích về cách biến ý tưởng thiết kế thành hiện thực, trang trí thế nào cho phù hợp nhất. Thậm chí họ còn giúp bạn lên ý tưởng từ màu sơn, bàn ghế, hệ thống đèn chiếu sáng, đến những chi tiết nhỏ như ly tách, khăn ăn, thìa dĩa sao cho phù hợp với phong cách quán cafe của bạn.
Đây là một việc khá phức tạp. Bạn cần tính toán xem phải bán bao nhiêu cốc cafe mỗi ngày mới hòa vốn, và bao nhiêu thì mới thu được lợi nhuận. Ngoài ra còn cần tính đến các chi phí thay thế sản phẩm, chi phí giao hàng…
Hãy theo dõi phản hồi của khách hàng để có mức điều chỉnh giá đồ uống hợp lý. Nếu nhiều người phàn nàn về giá cả, có nghĩa nó quá cao. Nếu không ai phàn nàn thì là quá thấp. Còn khi chỉ có một vài người kêu ca, tức là bạn đã định giá chuẩn xác. Ngoài ra, bạn cũng cần tính toán giá bán trung bình cho các sản phẩm khác hoặc đặt ra giá dựa trên chi phí bỏ ra thay vì chạy theo kỳ vọng của khách hàng.
Chiến lược giá cần được xây dựng dựa trên một định mức lợi nhuận khôn khéo. Tuy nhiên, hãy nhớ có rất nhiều thứ được định giá bởi giá trị của chúng chứ không phải dựa trên chi phí.
Quán cafe không chỉ là nơi bán đồ uống, mà còn bán cả sự thư thái, thoải mái, cảm giác thân thuộc, cùng sự kết nối và những giá trị vô hình khác. Những điều đó chỉ thực sự có khi quản lý và nhân viên thực sự quan tâm đến khách hàng.
Quán cafe được đánh giá cao khi họ có những nhân viên luôn tươi cười, niềm nở và thân thiện với khách hàng. Trái lại, với những nơi có thái độ phục vụ kém chắc chắn sẽ thất bại. Khách hàng tới quán của bạn có thể quên thứ bạn bán nhưng lại khó bỏ qua cảm giác mà bạn mang đến cho họ.
Quảng cáo là một phần không thể thiếu trong kế hoạch setup quán cafe. Đó là việc bạn xây dựng thương hiệu của mình trên các kênh thông tin truyền thông như: Báo chí, truyền hình, website, các mạng xã hội. Bạn có thể sử dụng kiểu tiếp thị truyền thống, marketing online hoặc kết hợp cả hai cách trên.
Việc marketing đòi hỏi có chiến lược cụ thể, rõ ràng và dài hạn. Hãy lập kế hoạch quảng bá theo mức hạn định 3 tháng, 6 tháng hay một năm để kiểm soát được chất lượng công việc đã và đang thực hiện. Yếu tố quan trọng trong kế hoạch tiếp thị là xác định được thị trường mục tiêu. Không có một quán cafe nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Do đó, người quản lý chỉ nên nhắm vào 5 – 10% thị trường để có thể phục vụ một cách tốt nhất.
Bạn muốn làm chủ quán cafe, quản lý được mọi vấn đề trong quán của mình. Hãy tìm ngay cho mình một khóa học pha chế chuyên nghiệp để biết cách tạo dựng cho quán của mình menu hấp dẫn khách nhất. Bên cạnh đó, bạn sẽ được chia sẻ kinh nghiệm về việc mở quán cafe thế nào, set up ra sao, theo phong cách gì, quản lý nhân viên ra làm sao. Dưới sự đào tạo từ các chuyên gia trong ngành, trung tâm Smart Goal tự tin sẽ mang đến cho bạn bước khởi đầu vững chắc và thành công nhất trong nghề. Đăng ký tham gia khóa học ngay để nhận được ưu đãi hết sức hấp dẫn nào
SMART GOAL – TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU DV&ĐT NHÀ HÀNG
>> Khóa học pha chế đồ uống chuyên nghiệp
>> Khóa học quản lý nhà hàng
Địa chỉ cơ sở 1: Tầng 03, TEGO Building, 16A5 Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Hotline: 0988778133 – Website: https://smartgoal.vn
Email: [email protected]
Click vào ĐĂNG KÝ HỌC NGAY và điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay