Trong quân đội, không quan trọng là việc bạn bắn súng tốt thế nào, mà bạn còn cần phải biết cách xây dựng một tập thể đoàn kết, bố trí mỗi người vào vị trí thích hợp nhất. Và hơn cả là tính kỷ luật nghiêm khắc.
Nguyên tắc nhà binh thường rất chú trọng tính kỷ luật, dường như khá khô khan trong mắt mọi người. Vậy nhưng chính quan điểm có vẻ “ngặt nghèo” ấy lại giúp việc quản lý nhà hàng trở nên đơn giản hơn. Nếu kiên trì áp dụng phương pháp quản lý này, nhà hàng của bạn sẽ hoạt động hiệu quả và năng suất hơn. Smart Goal sẽ chia sẻ với bạn về cách quản lý nhà hàng theo lối nhà binh qua bài viết dưới đây.
Người quản lý có thể xem như là nền móng của nhà hàng. Nền móng phải vững thì công trình mới bền vững, quản lý nhà hàng phải vững vàng mới có thể vượt qua khó khăn. Nắm quyền quản lý, bạn có thể “thét ra lửa” trước mặt các nhân viên. Do đó, nhân viên chịu ảnh hưởng từ hành vi của bạn. Nếu người đứng đầu bị rối trí khi có sự cố thì nhân viên của bạn cũng vậy, đặc biệt là đối với những mô hình nhà hàng nhỏ không có quản lý các bộ phận. Vì vậy, giữ bình tĩnh khi đối diện với áp lực trở thành yêu cầu bắt buộc đối với người quản lý.
Brent Gleeson, nhà đồng sáng lập của công ty Internet Marketing – công ty hàng đầu về digital marketing, cho rằng “Nếu không giữ được bình tĩnh, bạn sẽ không thể suy nghĩ hoặc giao tiếp mạch lạc, việc này dẫn đến sự sai lệch thông tin và khiến bạn cho ra những quyết định thiếu chính xác, từ đó tác động đến hiệu quả kinh doanh. Khi duy trì thái độ điềm tĩnh, bạn mới có thể nắm bắt thông tin tốt nhất và đưa ra những quyết định điều chỉnh hợp lý đối với từng tình huống”.
Việc xem sự minh bạch là giá trị cốt lõi, nguyên tắc hoạt động là khá phổ biến. Điển hình là mỗi nhà hàng đều có cho mình một nội quy hoạt động riêng, phổ biến cho các nhân viên. Tuy nhiên quãng đường từ quy định đến thực tế khá xa, và càng xa hơn với những mô hình hinh doanh nhà hàng ở Việt Nam. Phần lớn nhà hàng tại Việt Nam chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ và trung bình, đồng thời chủ kinh doanh kiêm vị trí quản lý. Do đó, người quản lý ít khi minh bạch những vấn đề nội bộ của nhà hàng đặc biệt là khi liên quan đến tài chính.
Những kế hoạch, dự định của khóa học quản lý nhà hàng nên được mang ra thảo luận chung bởi bạn không thể tự mình thực hiện được công việc. Theo đó, những doanh thu, kết quả thu được bạn cũng nên công khai, và thưởng thêm để khuyến khích sự nỗ lực từ phía nhân viên. Bên cạnh đó, những căn cứ để khen thưởng hay kỷ luật cũng nên được đề cập tới mọi người, để các nhân viên còn lại có thể rút kinh nghiệm và cố gắng phấn đấu.
Khóa học quản lý nhà hàng tại hà nội, gần như mọi hành động của bạn đều bị người xung quanh dõi theo. Những hành động “bất quy tắc” của bạn sẽ gây ra sự xáo trộn với việc kinh doanh nhà hàng. Do đó, người quản lý cần phải hành động nhất quán trong mọi thời điểm, nói một là một.
Đôi khi chủ nhà hàng tự đặt mình “ngoài vòng pháp luật”. Nội quy khi đưa ra không phải chỉ cho mình nhân viên thực hiện, bạn cũng là một trong số đó. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta gọi kỷ luật quân đội là kỷ luật sắt, không chỉ có những binh nhì mới phải thực hiện điều đó mà ngay cả đại tướng cũng không phải ngoại lệ. Bạn không thể tự đề ra nội quy rồi tự mình phủ định nó. Việc tuân thủ nội quy là bước đầu tiên đảm bảo tính nhất quán cho hành động của bạn.
Đoàn kết tạo nên sức mạnh, đây không phải chỉ là câu nói cổ động, mà nó là một sự thật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, năng suất, doanh thu và lợi nhuận phụ thuộc vào mức độ tin tưởng lẫn nhau trong công ty. Và kinh doanh nhà hàng cũng có thể áp dụng lý thuyết tương tự. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng khi tin tưởng nhau, mọi người sẽ đoàn kết, nỗ lực hơn cho mục tiêu chung nhờ vậy mà hiệu suất làm việc cũng tăng lên đáng kể. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tăng doanh thu nhà hàng chỉ với động lực tin tưởng.
Nhưng để làm được điều đó không hề đơn giản. Quản lý nhà hàng phải xây dựng được hình ảnh một ông sếp đáng tin và biết quan tâm tới nhân viên. Nhắc nhở tới bạn, chỉ có 49% nhân viên cho rằng người quản lý trực tiếp thực sự quan tâm đến quyền lợi của cấp dưới và chỉ 28% nhân viên tin rằng sếp của họ là nguồn thông tin đáng tin cậy. Bạn có dám chắc mình thuộc thành phần kể trên?
Những thái cực cảm xúc luôn song hành, và chỉ cách nhau bởi một ranh giới mong manh. Người quản lý cần phải biết điều khiển “năng lực cảm xúc” của chính mình. Ít người có khả năng này, do đó bạn cần phải học hỏi, thực hành và phát triển nó. Hãy tham gia các lớp kỹ năng mềm, khoá học quản lý nhà hàng hay ghi sổ tay kinh nghiệm, bạn sẽ nhanh chóng học được kỹ năng này.
Nếu bạn thấy việc này không cần thiết bởi bản thân mình là người quyết định nên cần phải mang tính “áp đảo” với nhân viên, đây là một ngộ nhận hoàn toàn sai lầm. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, nhân viên bị ảnh hưởng rất lớn từ người quản lý, khi nhân viên chịu đựng áp lực quá lớn từ sếp, họ sẽ mang những áp lực ấy thể hiện với khách hàng. Muốn được lòng khách hàng bạn cần biết cách làm hài lòng nhân viên nhà hàng.
Tham khảo thêm bài viết
Những chiếc đĩa hát chỉ lặp lại những giai điệu có sẵn, một bài học tuy hay nhưng ca mãi cũng chán. Nhân viên sẽ hiểu nhầm bạn có tầm nhìn hạn chế, kiến thức hạn hẹp. Vậy nên bạn nên thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, tránh lặp lại “món cũ” quá nhiều.
Bên cạnh đó, quản lý nhà hàng đừng lãnh đạo bằng cách nêu những ví dụ xa xôi. Hãy nhớ lại bạn đã chán nản ra sao với những giờ học lý thuyết khô khan thì nhân viên của bạn cũng vậy. Đừng lấy những minh hoạ xa lạ, hãy cố gắng trở thành những hình mẫu gần nhất cho lời nói của bạn. Người thật việc thật bao giờ cũng hiệu quả hơn. Những chỉ huy quyền lực luôn thực hiện đúng điều này, và đó là lý do cấp dưới luôn kính nể họ.
Tiền tuyến thắng lợi luôn có sự trợ giúp của hậu phương, đôi khi nhân viên của bạn cần sự hướng dẫn chứ không phải giám sát. Trách nhiệm của người quản lý không dừng lại ở chỉ đạo, mà còn phải khiến nhân viên của mình an tâm vì được “yểm trợ” phía sau. Hãy chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết và loại bỏ những yếu tố cản trở để nhân viên của bạn có thể tập trung vào công việc.
Trước mỗi nhiệm vụ, những người lính luôn ngồi lại cùng nhau lắng nghe các phương án tác chiến. Tương tự như vậy, bạn cần vạch rõ và phổ biến những kế hoạch tương lai với các nhân viên để họ hiểu và thực hiện theo đúng những gì bạn mong muốn. Hơn thế, sự tương tác giữa nhà quản lý và nhân viên là nền tảng để phát triển một mối quan hệ. Trong kinh doanh nhà hàng, truyền thông nội bộ kém hiệu quả sẽ gây xói mòn lòng tin, làm giảm hiệu quả công việc.