Một ngày có 24 giờ, mỗi tuần chỉ có 7 ngày thế nhưng có những người họ chẳng làm được việc gì trong khi một số người lại làm được hàng ngàn việc có ý nghĩa cho cuộc sống của họ? Phải chăng đó là sự khác nhau giữa thói quen sử dụng thời gian của người thành đạt và những người bình thường khác?
Để quản lý công việc của bản thân hiệu quả, bạn cần sắp xếp chúng hợp lý và logic. Quản lý công việc cá nhân có tốt rồi mới có thể nghĩ đến việc quản lý công việc của người khác hay quản lý người khác hoặc là cả một hệ thống. Hãy tham khảo 10 mẹo quản lý thời gian đưới đây và cùng reset lại nhé!
Một là, lên kế hoạch cụ thể và chi tiết:
- Cho những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
- Ghi chúng ra một cuốn sổ nhỏ tất cả mục tiêu của công việc. Sắp theo thứ tự ưu tiên giảm dần.
- Đây là cách hệ thống hóa lại những mong muốn và mục tiêu tương lai
Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết
Hai là, chú ý khung thời gian vàng làm việc hiệu quả:
- Nhịp sinh học của mỗi người một khác, thời gian làm việc hiệu quả tùy cá nhân cũng sẽ khác nhau.
- Công việc quan trọng, cần sự tập trung cao nên đưa vào khung giờ vàng để làm việc. Thời gian còn lại thì làm những công việc thường nhật kém tập trung hơn.
Ba là, rèn luyện tính kỷ luật và tập trung:
- Bạn phải luôn nghiêm khắc với chính mình. Bạn cần xác định công việc đó ảnh hưởng đến bạn thế nào. Khi bạn không làm đuợc điều đó thì sẽ có một kết quả không tốt.
- Không nên để việc ngoài khác làm bạn mất tập trung. Tốt hơn hết đặt thời gian giới hạn cho công việc của mình. Ví dụ như, hôm nay tôi sẽ gọt quả táo này chỉ trong 1 phút.
Rèn luyện tính kỷ luật và tập trung
Bốn là, bắt đầu ngay khi có thể và không bao giờ trì hoãn:
- Ngay khi xác định được mục tiêu, kế hoạch của chính mình, biện pháp tiết kiêm thời gian hiệu quả nhất là thực hiện ngay những công việc đầu tiên, giải quyết những vấn đề bạn đang lo lắng và cho là quan trọng nhất;
- Những người thất bại chỉ nhìn vào danh sách những việc cần làm mà chẳng thực hiện công việc nào cả. Họ luôn muốn một khởi đầu tốt đẹp vào một ngày đẹp trời nào đó và vô tình học đã để lãng phí rất nhiều thời gian rồi đấy.
Năm là, xác định mục tiêu đạt được tương ứng với thời điểm yêu cầu cần hoàn thành:
- Cố gắng, quyết tâm, tập trung làm việc hiệu quả để đạt được điều đó. Thư giãn một chút. Sau đó lại đặt mục tiêu tương ứng với thời điểm yêu cầu hoàn thành đối với những công việc khác
- Những thành quả đạt được sẽ là niềm cổ vũ, động viên rất lớn cho bạn
Xác định mục tiêu đạt được tương ứng với thời điểm yêu cầu cần hoàn thành
Sáu là, sắp xếp không gian sống, nơi làm việc gọn gàng và khoa học:
- Bàn làm việc sạch sẽ và ngăn nắp sẽ giúp bạn có hứng thú muốn làm việc hơn.
- Bạn cũng nên sắp xếp hợp lý các file làm việc, thư mục trong máy tính để khi cần bất cứ một dữ liệu nào, bạn có thể tìm thấy ngay.
Nơi làm việc gọn gàng và khoa học
Bảy là, không làm việc theo cảm hứng:
-
- Đa phần những người quản lý thời gian không hiệu quả, làm việc kém năng suất là những người làm việc theo cảm hứng. Họ không làm việc theo những nguyên tắc nhất định, họ làm bất cứ việc gì mà học muốn và nghỉ ngơi khi nào họ không còn cảm hứng nữa
- Sống và làm việc theo cảm hứng sẽ làm bản thân mỗi người mất rất nhiều thời gian vì cách làm việc thiếu khoa học, thiếu chuyên nghiệp, thiếu tập trung và không nghiêm túc. Trong khi những người biết quản lý thời gian hiệu quả họ sẽ làm ngược lại hoàn toàn như thế.
Tám là, tự thưởng cho mình khi đạt kết quả tốt:
- Sau khi đạt được những thành quả nhất định bạn cũng nên tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn thoải mái, hay mua một món đồ mình yêu thích.
- Hãy tự biết cách động viên mình để làm tốt hơn.
Tự thưởng cho bản thân khi làm việc đạt kết quả tốt
Chín là, biết cách nhắc nhở bản thân:
- 1 cuốn sổ ghi lịch làm việc trong tuần, trong tháng, hay trong năm; 1quyển lịch bàn, 1 tập giấy dấu, 1 chiếc điện thoại có phần mềm nhắc nhở đều rất cần thiết đối với những người biết quản lý thời gian hiệu quả
- Đánh dấu những công việc ưu tiên. Những ngày quan trọng, những công việc quan trọng bạn nên bôi đỏ.
Mười là, học cách nói không khi cần thiết:
- Với các trang mạng xã hội, game, game online,….Chỉ dành những khoảng thời gian nhất định để kiểm tra email, tin nhắn. Tốt nhất bạn nên thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và buổi tối để kịp thời giải quyết các công việc một cách hiệu quả.
- Hãy thức dậy sớm với một tinh thần tỉnh táo và xác định ngay những việc mình cần làm rồi nhất nút “start” bắt đầu nhé.
Tập trung vào những mục tiêu quan trọng
Vậy để sử dụng thời gian của mình một cách tốt nhất thì mỗi cá nhân phải nhận định năng lực của mình và hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trước khi nhận một công việc gì hoặc đối mặt với tình huống nào đó để từ đó biết được mình đang mong muốn gì trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống.